Giỏ hàng

Loạn các con số ghi trên lọ mật ong MANUKA. Làm sao để phân biệt cái nào tốt hơn? Tôi nên tin tưởng vào thang đo chỉ số nào?

Mật ong Manuka trên thị trường hiện nay được gắn mác và in trên bao bì quá nhiều con số khác nhau rất dễ gây nhầm lẫn và khó hiểu cho người mua. (UMF; MGO; BioActive; KFactor; Manuka Pollen,...)

Thật không may, không có quy định tiêu chuẩn nào liên quan đến nhãn của mật ong Manuka mà các đơn vị sản xuất buộc phải theo, dẫn đến người mua phải tự đi tìm hiểu và xác định nhu cầu và cả số tiền họ chuẩn bị để chi trả cho 1 lọ mật ong.

Trong nhiều năm, mật ong Manuka đã chiếm một vị trí đặc biệt trong giới y học bởi vì nó hiện chính là mật ong có tính kháng khuẩn tự nhiên mạnh nhất trên thế giới và nó có thể kiểm soát và loại bỏ một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn không tiêu diệt được bằng các phương pháp điều trị kháng sinh thông thường, đặc biệt là MRSA. 

Chính điều này đã tạo cho mật ong Manuka với những phẩm chất đặc biệt này có giá rất cao vì những đặc tính ấy.

Nhưng, không phải tất cả các mật ong Manuka đều có đặc tính kháng khuẩn đặc biệt này mà chỉ có một số mật ong được thu hoạch từ một số địa điểm nhất định ở New Zealand mới có.

Không phải tất cả mật ong Manuka đều được tạo ra như nhau! 

Chứng nhận mật ong Manuka được chấp nhận rộng rãi nhất được gọi là UMF, viết tắt của Unique Manuka Factor để mô tả và định lượng mức độ hoạt động của thuốc chống vi trùng chủ yếu dựa trên nồng độ của hợp chất methylglyoxal trong mẫu mật ong.

Tuy nhiên, có một số nhà sản xuất và cung cấp mật ong Manuka vô đạo đức đang cố gắng bỏ qua hay không nhắc tới tính chất đặc biệt của mật ong Manuka này khi nó không có kháng khuẩn bổ sung, mật ong có rất ít mật hoa Manuka hoặc được pha trộn với mật ong hoa khác để cố gắng kiếm tiền nhờ sự phổ biến của mật ong Manuka UMF kháng khuẩn cao chính hãng.

Nhiều người trong số những người bán này đang thêm các số hoàn toàn hư cấu vào nhãn của họ như 15+, 16+ 20+ 25+, v.v.

Trừ khi những con số này được đi kèm với nhãn hiệu UMF và số giấy phép UMFHA, nếu không chúng hoàn toàn vô nghĩa!

Các nhà xuất hộ gia đình nhỏ lẻ khi họ không tham gia vào các tổ chức kiểm định hay chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt thì họ hoàn toàn có thể tự in và gán nhãn cho sản phẩm của mình và đưa ra thị trường những sản phẩm có thương hiệu của hộ gia đình, cá thể nhỏ lẻ không bị kiểm duyệt về chất lượng.

Hiện nay cũng có những nhãn hiệu đang đặt số trên nhãn của họ và chỉ cho biết số lượng phấn hoa của mật ong Manuka của họ, điều này là hợp pháp vì nó mang lại cho khách hàng niềm tin rằng đó là mật ong Manuka chính hãng vì số lượng phấn hoa hoặc loại phấn hoa có thể được sử dụng để xác định nguồn hoa của mật ong và độ tinh khiết của nó. Tuy nhiên, khi đề cập đến số lượng phấn hoa, nó cũng có thể gây hiểu lầm cho người mua bởi nó vẫn rất mông lung và người mua không hiểu tỷ lệ này thể hiện mức độ công dụng như thế nào?  

Ngay cả khi nó có số lượng phấn hoa được chứng nhận và nguồn phấn hoa được xác nhận là phấn hoa Manuka nên nó vẫn không chỉ ra rằng mật ong này có bất kỳ đặc tính kháng khuẩn bổ sung nào.

Một yếu tố khó hiểu khác khi sử dụng số lượng phấn hoa là rất khó phân biệt phấn hoa Manuka với phấn hoa Kanuka với họ hàng gần của Manuka thường phát triển ở cùng một địa điểm.

Sau đó, có thuật ngữ MGO đề cập đến hàm lượng Methylglyoxal của mật ong Manuka tính theo mg / kg trong đó chúng ta thấy các số nhãn như 400+, 500+, 600+, v.v.

Đúng là có mối quan hệ giữa hàm lượng Methylglyoxal và xếp hạng UMF về hiệu quả kháng khuẩn tuy nhiên mối quan hệ này không phải là tuyến tính và để so sánh xếp hạng UMF với xếp hạng MGO, chúng ta nên tham khảo biểu đồ từ UMFHA cho thấy xếp hạng MGO là 400 xấp xỉ UMF 12+ không như đã được đề xuất trên một số trang web là nó lại tương đương với UMF 20+


Do đó, để chắc chắn rằng bạn đang mua mật ong Manuka có chứng nhận đáng tin cậy về hoạt động kháng khuẩn của nó, nên mang ký hiệu UMF trước chữ sốVí dụUMF 5+UMF 10+; UMF 15+UMF 20+, v.v., và nó được đóng gói ở New Zealand.

(Hiệp hội kiểm định chất lượng Mật ong Manuka New Zealand: www.umf.org.nz)

Mật ong UMF Manuka chính hãng có chứng nhận cao như 20+ bị hạn chế về nguồn cung và nhu cầu cao từ các bệnh viện và phòng khám trên khắp thế giới, do đó, nó rất đắt so với mật ong hoa khác.

Mật ong Manuka UMF là sản phẩm duy nhất, ví như dược phẩm tự nhiên, có thể điều trị một số loài vi khuẩn kháng thuốc và do đó đã trở nên không thể thiếu đối với cộng đồng y học thế giới. 

Kết luận:

KHI MUA MẬT ONG MANUKA TÔI NÊN CHỌN LOẠI THANG ĐO CHỈ SỐ NÀO?

- Khi mua bạn nên chọn mật ong Manuka có chứng nhận UMF để đảm bảo bạn mua đúng loại mật ong xịn, được tổ chức Hiệp hội Mật ong Manuka New Zealand (UMFHA) kiểm định chặt chẽ về chất lượng, và như thế sẽ mua được loại có mức độ hàm lượng Manuka phù hợp nhu cầu của mình và dải sản phẩm cũng rất ngắn gọn, dễ nhớ: UMF 5+UMF 10+; UMF 15+UMF 20+.

- Các lọ có gắn nhãn hàm lượng theo MGO thì có quá nhiều con số khó nhớ, khó phân biệt: MGO 80+ (< UMF 5+: không có tác dụng kháng khuẩn); MGO 100+; MGO 200+; MGO 250+; MGO 400+; MGO 500+; MGO 700+,... nên rất khó nhớ và phân biệt mức độ tác dụng ra sao.

- Các lọ gắn nhãn theo Hàm lượng phấn hoa Manuka (Manuka Pollen) thì cũng ghi: 12+; 25+; 50+; 70+; 75+;... cũng làm người mua nhầm tưởng là cao hơn, tốt hơn nhiều so với: UMF 5+; UMF 10+; UMF 15+UMF 20+,... nhưng hoá ra không đúng.   

Manuka Pollen (Phấn hoa Manuka)

Chỉ số Phấn hoa Manuka (12+, 25+,70+,..) cho biết hàm lượng phấn hoa có trong mỗi lọ mật ong Manuka.

Ví dụ:
+ Nếu  1 lọ mật ong Manuka 500g có chỉ số Phấn hoa Manukalà 25+, nghĩa là trong 500g mật ong có hàm lượng phấn hoa chiếm 25% (tương đương 125g).

+ Nếu  1 lọ mật ong Manuka 500g có chỉ số Phấn hoa Manukalà 70+, nghĩa là trong 500g mật ong có hàm lượng phấn hoa chiếm 70% (tương đương 350g).

(VD: mật ong của hãng AirBorne ghi theo hàm lượng phấn hoa: Manuka Pollen 25+) 

Tuy vậy, nếu chỉ dựa vào việc đong đếm tỉ lệ phấn hoa thì càng không rõ khả năng kháng khuẩn của mật ong bởi vì chất lượng phấn hoa Manuka mỗi nơi mỗi khác, thậm chí mỗi cây, mỗi vùng cũng khác nhau nên phải dựa trên các chỉ số thí nghiệm phân tích hàm lượng hoạt chất mới chính xác.

- KFactor cũng là một hệ thống phân loại độc lập và được sử dụng riêng bởi công ty Wedderpoon đang có bán tại Việt Nam. Các lọ gắn nhãn theo KFactor: 12+; 16+; 22+... cũng làm người mua khó hiểu và loạn vì mỗi ông một kiểu, một thang đo do họ tự đưa ra nhưng không được tổ chức có uy tín nào công nhận cho nên cũng không đáng tin cậy!

- Bio Active+: Một số nhãn khác còn dùng chỉ số Bio Active như bên dưới cũng không đáng tin cây. (VD: Manuka Honey; Manuka Doctor,...)

(Theo https://www.manukadoctor.com/manuka-honey.html)

Nguồn:

https://www.manukanatural.com/blog/manuka-honey-labels-what-the-numbers-mean/

Tài khoản Giỏ hàng Trang chủ Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ TOP
Tài khoản Giỏ hàng Trang chủ Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ TOP